Saturday, April 28, 2007

Chú ý cảnh giác khi lướt web

Dạo gần đây số lượng các website phishing phát sinh đột biến. Đây là loại website lừa đảo hoặc giả mạo website thật để đánh cắp thông tin cá nhân... Vì vậy bà con nên cảnh giác cao độ khi lướt web.

1. Không nên dùng cùng 1 password khi lướt web.
Đối với các website nguồn gốc không rõ ràng, người điều hành website đó có thể cài mã đánh cắp password của bạn. Do đa số mọi người không để ý đến việc này, hoặc vì sợ quên mật khẩu nên dùng cùng một mật khẩu cho email, chat, và tất cả các tài khoản khác. Một khi có được mật khẩu của bạn trong tay, hacker có thể "tung hoành" ngang dọc và lấy đi bất cứ thông tin gì có thể lấy được.

Trong trường hợp bạn hay quên mật khẩu, bạn có thể chọn 1 mật khẩu dành cho những tài khoản quan trọng và 1 mật khẩu khác dành cho các website linh tinh. Chỉ tin vào những website thật sự lớn và có chính sách bảo mật rõ ràng như Yahoo hay Google.

2. Chú ý cảnh giác trước mọi lời mời mọc.
Có câu "mật ngọt chết ruồi". Cái gì càng hấp dẫn thì càng nguy hiểm. Đừng bao giờ tin vào những lời mời chào hấp dẫn mà quên đi cảnh giác. Chú ý không bao giờ download những tấm thiệp hay film ảnh có định dạng *.exe, *.pif. Đây là những file thực thi và đa số chúng có chứa trojan.

3. File .doc, .xls và cả .pps cũng bắt đầu trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng.
Nếu ai chưa đọc bài viết này thì vào xem ngay:
Microsoft Office biến thành "tay sai đắc lực" cho hacker
Lỗ hổng bảo mật trong các chương trình Office đã trở nên nhiều hơn bao giờ hết. Bạn phải cảnh giác với tất cả mọi tài liệu gửi đến từ những người không quen biết (và đôi khi với cả những người quen biết). Luôn luôn cập nhật những bản vá mới nhất ngay khi có thể và tránh mở các file Office trừ khi bạn thực sự biết chúng là gì. Một số file Power Point (slide) về châm ngôn, hình ảnh đẹp mà thỉnh thoảng ta vẫn nhận được từ bạn bè thì nay chúng đã trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng cho tất cả chúng ta.

ltvan

No comments:

Post a Comment